Mặt khác, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới được áp dụng từ ngày 1/7 vừa qua, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít được giảm thuế TTĐB từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017; dòng xe có dung tích từ 1,5 - 2 lít giảm về 40%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tỷ lệ lớn nhất với 18.837 chiếc, đạt giá trị 343 triệu USD.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 7 tháng năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu 60.602 xe ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị là 1,4 tỷ USD. Xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan vẫn tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các thị trường ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, với 18.837 chiếc, đạt giá trị 343 triệu USD. Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc với 11.497 chiếc, giá trị 187 triệu USD.
Việt Nam nhập gần 19.000 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan trong 7 tháng.
Ngoài Thái Lan và Hàn Quốc, Indonesia cũng đang nổi lên là một trong nước thuộc khu vực ASEAN có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam tăng mạnh với 1.374 chiếc, trị giá 17,8 triệu USD trong 7 tháng qua.
Tổng cục Hải quan cho biết, xét về giá nhập cảng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam) bình quân mỗi chiếc xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam có giả khoảng 511 triệu đồng/xe.
Riêng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ hai nước trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia có giá khá rẻ. Nếu chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam, giá mỗi chiếc xe ô tô nguyên chiếc của Indonesia khi nhập về đến cảng tại Việt Nam chỉ vào khoảng 289 triệu đồng, trong khi xe ô tô nguyên chiếc của Thái Lan nhập về đến cảng chỉ có giá 407 triệu đồng.
Theo Tổng cục Hải quan, các yếu tố về giá xe và dòng xe là những nguyên nhân quan trọng khiến ô tô Thái Lan ngày càng được người Việt ưa chuộng. Trong khi giá xe từ quốc gia này dễ chịu hơn so với các thị trường khác. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái Lan nhập khẩu đều có tầm giá dưới 1 tỷ đồng.
Tổng cục Hải quan nhận định, theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), việc nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Indonesia đang chịu tác động mạnh mẽ từ lộ trình giảm thuế. Nhờ đó, thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, sang năm 2017 sẽ giảm về mức 30% và đến năm 2018 sẽ chính thức giảm về 0%.
Bên cạnh đó, các Hiệp định thương mại tự do khác như TPP, FTA Việt Nam-EU, Hàn Quốc… cũng đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô trong lộ trình từ 10-15 năm.
Theo dự báo, năm 2018, Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá xe trung bình giảm tối đa đến 40%./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét